Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 quy định điều kiện hưởng và mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo đó người lao động để được hưởng trợ cấp thất nghiệp cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:

 

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp:

- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật.

- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

2.  Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp:

- Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động xác định thời hạn/không xác định thời hạn.

- Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

      Ghi chú: Theo Bộ Luật Lao động số 45/2019/QH14 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 quy định loại hợp đồng lao động gồm: HĐLĐ không xác định thời hạn và HĐLĐ xác định thời hạn.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. 

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp:

- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

- Chết

Người lao động được tư vấn về điều kiện hưởng BHTN

Người lao động đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp cần sớm nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi theo quy định pháp luật./.

Chu Thị Trần - Phòng BHTN&HTĐTLĐ

NHẬN XÉT VỀ BÀI VIẾT

zalo
Powered by Tú Cao
1
Bạn cần hỗ trợ?