THÔNG BÁO TÌM KIẾM VIỆC LÀM HẰNG THÁNG: NGƯỜI LAO ĐỘNG HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP CẦN BIẾT

Với những người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thủ tục thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng không có gì xa lạ, nhưng không phải ai cũng nắm rõ các quy định liên quan đến vấn đề này. Dưới đây là một số quy định mà người lao động cần biết.

1. Có bắt buộc thông báo tìm việc để hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Khoản 1 Điều 52 Luật Việc làm 2013 đã nêu rõ:

Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

b) Trường hợp bất khả kháng.

Khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm quy định: “Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này”

Do vậy, để đảm bảo quyền lợi người lao động bắt buộc phải thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định.

Người lao động đến Trung tâm DVVL Vĩnh Phúc làm thủ tục BHTN (Ảnh minh họa)

2. Có thể ủy quyền cho người khác nộp “phiếu thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng” được không?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH, đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH, người lao động đang hưởng TCTN không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên;

b) Ốm đau có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

c, Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ;

d) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

đ) Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;

e) Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;

g) Đang tham gia khóa học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;

h) Thực hiện hợp đồng lao động xác định thời hạn dưới 01 tháng;

i) Đi cai nghiện tự nguyện có các nhận của cơ sở cai nghiện hoặc xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Người lao động phải thông tin cho trung tâm dịch vụ việc làm (thông qua điện thoại, thư điện tử, fax, ...) về lý do không phải trực tiếp đến thông báo và trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, đồng thời gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ nêu trên chứng minh thuộc trường hợp không phải thông báo trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ trường hợp nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên. Trường hợp gửi theo đường bưu điện thì ngày được coi là đã gửi thông báo là ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.

Như vậy, người lao động chỉ được ủy quyền cho người khác nộp phiếu thông báo tìm kiếm việc làm và các giấy tờ liên quan đến Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng TCTN nếu thuộc các trường hợp nêu trên.

 3. Mỗi tháng, phải thông báo tìm kiếm việc làm vào ngày nào?

Như đã đề cập, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, ngày thông báo được ghi cụ thể trong phụ lục quyết định hưởng TCTN của người lao động. Thời gian thông báo được hướng dẫn tại khoản 4 Điều 10 Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

- Tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp: là ngày nhận quyết định quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn trả kết quả.

- Từ tháng thứ hai trở đi: người lao động thực hiện thông báo trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Phụ lục ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm của NLĐ (Ảnh minh họa)

Trên đây là những thông tin quan trọng liên quan đến thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng mà người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp cần biết để đảm bảo quyền lợi của mình. Nếu còn vấn đề vướng mắc, xin vui lòng liên hệ tổng đài Trung tâm Dịch vụ việc làm Vĩnh Phúc 1900866646 nhánh số 3 để được hỗ trợ và giải đáp./.

Chu Trần - Phòng BHTN và HTTĐLĐ

NHẬN XÉT VỀ BÀI VIẾT

zalo
Powered by Tú Cao
1
Bạn cần hỗ trợ?