Hồ sơ, quy trình và thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

HỒ SƠ, QUY TRÌNH VÀ THỦ TỤC HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP

Người lao động (NLĐ) đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) cần nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng TCTN  theo quy định của pháp luật cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi NLĐ muốn nhận TCTN. 

*Hồ sơ hưởng TCTN:

Căn cứ Luật Việc làm 2013; Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/03/2015 của Chính phủ; Nghị định 61/2020/NĐ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ hưởng TCTN bao gồm: 

1. Đề nghị hưởng TCTN (theo Mẫu 03 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH).

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của NLĐ; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với NLĐ;

g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp NLĐ là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;

h) Trường hợp NLĐ không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì thực hiện theo quy trình sau:

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh gửi văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư xác nhận đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.

Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế, cơ quan công an, chính quyền địa phương nơi đơn vị sử dụng lao động đặt trụ sở chính thực hiện xác minh nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.

Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi văn bản trả lời cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh về nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu xác nhận của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh.

i) Trường hợp NLĐ tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

          Quy trình, thủ tục hưởng TCTN

– Bước 1. Nộp hồ sơ

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng TCTN phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng TCTN cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận TCTN.

       Hình ảnh NLĐ nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN lại Trung tâm dịch vụ việc làm Vĩnh Phúc

– Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ:

 Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng TCTN cho NLĐ và xác nhận về việc đã giải quyết hưởng TCTN của NLĐ vào sổ bảo hiểm xã hội, gửi lại NLĐ cùng với quyết định hưởng TCTN sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.

Thời điểm tính hưởng TCTN: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Trường hợp NLĐ không được hưởng TCTN thì Trung tâm DVVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

– Bước 3. Thông báo tìm việc hàng tháng của NLĐ:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 19, Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hàng tháng NLĐ phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng TCTN, trường hợp chưa tìm được việc làm (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định hưởng TCTN).

Trong tháng nếu NLĐ không đến thông báo theo quy định, sẽ bị tạm dừng hưởng và mất tiền TCTN của tháng đó.

– Bước 4. Nhận tiền chi trả TCTN:

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng TCTN của NLĐ, tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả TCTN tháng đầu tiên cho NLĐ. Từ tháng thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng TCTN đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng TCTN đối với NLĐ. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả TCTN được tính từ ngày làm việc tiếp theo./.

                                                Chu Thị Trần – Phòng BHTN&HTĐTLĐ

NHẬN XÉT VỀ BÀI VIẾT

zalo
Powered by Tú Cao
1
Bạn cần hỗ trợ?