Báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp là trách nhiệm mà các doanh nghiệp cần thực hiện. Bảo hiểm thất nghiệp được xem như là một chiếc phao cứu sinh, giải quyết rất nhiều vấn đề trong cuộc sống của người lao động trong khi họ bị mất việc làm. Vậy báo cáo này cần được các doanh nghiệp thực hiện như thế nào?
Theo quy định của Nhà nước, bảo hiểm thất nghiệp là chế độ chia sẻ, bù đắp một phần chi phí cho những người lao động bị mất việc làm, hỗ trợ cho người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm. Chi phí này sẽ do các doanh nghiệp đương thời phụ trách đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động còn làm việc tại công ty, doanh nghiệp đó.
Báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp chính là bản báo cáo do doanh nghiệp thực hiện. Nhằm nêu ra báo cáo tình hình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong một năm vừa qua. Báo cáo này sẽ do chính doanh nghiệp hoàn thành, và được gửi về cơ quan có thẩm quyền là Sở Lao động- Thương binh Xã hội của địa phương. Qua đó, giúp Nhà nước nắm được tình hình đóng bảo hiểm thất nghiệp của công ty, và cũng là yếu tố giúp bảo vệ quyền lợi của người lao động.
Bản báo cáo về tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp đã được ban hành cách rộng rãi theo thông tư của Bộ Lao động- Thương Binh và Xã Hội. Ngoài các phần mở đầu của bản báo cáo, thì doanh nghiệp khi báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp cần nêu rõ các vấn đề sau:
- Tổng số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc là bao nhiêu người. Trong đó, phân chia ra:
- Số người giao kết hợp đồng theo thời vụ, hoặc theo công việc nhất định trong thời gian từ đủ 3 tháng đến dưới 12 là bao nhiêu người.
- Số người giao kết hợp đồng lao động từ đủ 12 tháng đến 36 tháng là bao nhiêu người.
- Số người giao kết hợp đồng không thời hạn xác định là bao nhiêu người.
- Tổng số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại doanh nghiệp là bao nhiêu. Và cũng nêu rõ số người tham gia bảo hiểm có thời hạn giao kết hợp động tương ứng như phần trên.
- Số tiền được doanh nghiệp đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tổng là bao nhiêu.
- Đưa ra đánh giá tình hình đóng bảo hiểm thất nghiệp gồm những kết quả, tồn tại, nguyên nhân và có thể đưa ra những kiến nghị nếu có.
Bảo hiểm thất nghiệp sẽ hỗ trợ và giải quyết rất nhiều vấn đề cho người lao động trong giai đoạn mất việc làm. Nó bao gồm tiền trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ tư vấn trong các vấn đề tìm kiếm việc làm, học nghề, đào tạo và bồi dưỡng các kỹ năng để nâng cao tay nghề.
Qua đó, góp phần chia sẻ nhiều khó khăn cho người lao động, đồng thời cũng mở ra những cơ hội giúp người lao động chạm đến những công việc khác tốt hơn thông qua nghề nghiệp hoặc trình độ được nâng cao của mình.
Trong các báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp, doanh nghiệp cần nêu được số tiền đã đóng cho các người lao động của mình vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp một cách rõ ràng. Thông qua đó, Nhà nước có thể nắm được và bảo đảm các quyền lợi cho người lao động sau này. Vậy mức đóng cho bảo hiểm doanh nghiệp là bao nhiêu?
Theo điều luật được quy định, mức đóng bảo hiểm thất nghiệp mà các doanh nghiệp cần thực hiện là:
- Người lao động sẽ đóng 1% tiền lương của mình mỗi tháng.
- Doanh nghiệp hay người sử dụng lao động sẽ đóng 1% quỹ lương tháng của những người tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Ngoài ra, số tiền lương làm căn cứ cho việc đóng bảo hiểm thất nghiệp là tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội với mức lương tối đa được quy định là:
- Người lao động làm việc theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì mức lương đóng tối đa sẽ là 20 tháng lương cơ sở.
- Người lao động làm việc theo chế độ tiền lương do chính doanh nghiệp hay người sử dụng lao động quy định thì mức lương đóng tối đa bằng 20 tháng của lương tối thiểu vùng.
Khi thực hiện bản báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp doanh nghiệp cần chú ý rõ ràng, minh bạch mọi thông số để bảo vệ cao nhất quyền lợi của người lao động sau này. Bên cạnh đó, văn bản báo cáo cần được doanh nghiệp hoàn thành và nộp cho cơ quan có thẩm quyền trước ngày 15/1 hằng năm.
Đó chính là một số chia sẻ về vấn đề báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà các doanh nghiệp cần thực hiện khi một năm nữa sắp trôi qua. Mọi vấn đề liên quan đến việc làm, hay chia sẻ xung quanh doanh nghiệp, hãy truy cập ngay https://vieclamvinhphuc.gov.vn.
Tham khảo thêm: Bảo hiểm thất nghiệp bao lâu được lãnh?