Bạn sắp làm việc tại một công ty Nhật Bản, hoặc sang quốc gia này để làm việc và sinh sống? Vậy thì cần tìm hiểu ngay những văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp Nhật Bản để giúp bạn thuận lợi hơn trong giao tiếp và làm việc nơi đây. Qua đó, giúp bạn ghi được những điểm tốt và ấn tượng với lãnh đạo của mình.
Ấn tượng đầu tiên của người nhìn luôn chính là hình thức bên ngoài của bạn. Đối với văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp Nhật Bản, hình thức chính là điều bạn cần phải hoàn thiện.
Điều này không có nghĩa bạn phải mang những bộ cánh sang trọng, lộng lẫy. Nhưng bạn cần phải đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ, phù hợp với môi trường làm việc. Người Nhật luôn quan tâm đến từng chi tiết nhỏ nhất như tóc tai, móng tay, quần áo…, nên bạn cần phải đảm bảo mọi điều đó phải tươm tất khi bạn xuất hiện trước những lãnh đạo hay đồng nghiệp người Nhật.
Văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp Nhật Bản
Chào hỏi là điều bạn cần phải học tập khi làm việc tại doanh nghiệp Nhật. Khi chào, người Nhật thường cúi người xuống, thẳng lưng, hơi gập người ở nơi phần thắt lưng. Đối với nam giới, khi cúi chào cánh tay sẽ để 2 bên hông. Còn nữ giới thì để hai tay ở phía trước.
Có 3 cách chào người đối diện của người Nhật mà bạn cần ghi nhớ:
Chào nhẹ bằng cách người hơi cúi xuống, trong trường hợp gặp khách hay cấp trên ở hành lang.
Chào bình thường bằng cách cúi người thấp hơn kiểu chào nhẹ, đây là một kiểu chào trịnh trọng.
Chào lễ phép là khi bạn cúi hẳn người xuống, một kiểu chào trịnh trọng nhất của Nhật Bản.
Khi có điện thoại gọi đến công ty, bạn cần nhấc máy ngay khi một hoặc hai hồi chuông báo, và luôn xưng tên công ty khi nhận cuộc gọi. Nếu để đến hồi chuông thứ 3 hoặc bạn quá bận khiến người gọi chờ lâu, thì luôn cần nói lời xin lỗi trước tiên.
Còn nếu bạn muốn gọi điện ra ngoài. Thì cần chuẩn bị sẵn nội dung và nói cách ngắn gọn, dễ hiểu.
Văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp Nhật Bản
Văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp Nhật Bản rất chú trọng trong thái độ làm việc, thể hiện ở những điều sau:
Luôn luôn đúng giờ khi đi làm, gặp khách hàng, hội họp…, điều này thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với công ty, khách hàng và đối tác.
Với doanh nghiệp Nhật Bản, khi làm việc nhóm với nhau, tỉ lệ thành công sẽ luôn cao hơn nên họ luôn coi trọng nỗ lực cả nhóm hơn là nỗ lực của cá nhân, dầu rằng cá nhân cũng phải cố gắng thì kết quả của nhóm mới đạt được tốt nhất.
Văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp Nhật Bản
Chú ý trong cách tôn trọng sếp và người lớn tuổi trong cùng công ty, phòng ban. Được thể hiện qua cách bạn cúi chào, nói chuyện, ăn uống…
Các công ty Nhật Bản thường có 2 dịp tặng quà cảm ơn trong năm là tặng quà vào giữa năm - chugen và cuối năm - seibo giữa các cá nhân và các công ty với nhau. Điều này thể hiện sự biết ơn vì đã đồng hành và giúp đỡ nhau trong thời gian qua. Và nó cũng mang lại cho không khí làm việc thêm vui vẻ, hòa thuận.
Đó chính là những văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp Nhật Bản mà bạn có thể tìm hiểu. Nếu muốn tìm kiếm các công việc tại công ty thuộc quốc gia này, hãy truy cập tại https://vieclamvinhphuc.gov.vn để biết thêm chi tiết.
Tìm hiểu các tip tạo CV xin việc phiên dịch tiếng Hàn đơn giản, chuyên nghiệp tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Mẫu CV xin việc phiên dịch tiếng Hàn mới nhất
Học việc nhà thuốc Vĩnh Phúc để có được kinh nghiệm thực tế và kiến thức về nhiều khía cạnh khác nhau của việc chăm sóc dược phẩm.
Hàn Quốc là quốc gia nhập khẩu nhiều lao động Việt Nam nhất, tham khảo chi phí đi Hàn Quốc XKLĐ 2024 tại vieclamvinhphuc.gov.vn